Trước đó, ngày 21/11/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1611/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
“Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã được tổ chức lập, phê duyệt Dự toán chi phí GPMB Dự án và đã hoàn thành phê duyệt giá trị quyết toán vào tháng 8/2018, kết thúc thời gian bảo hành công trình năm 2020. Tuy nhiên, việc thi công dự án đã ảnh hưởng đến các vị trí nằm ngoài phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án (trong đợt lũ tháng 11/2016 đã có 12.280,8 m2 đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá phải bỏ hoang thuộc thượng lưu, hạ lưu các công trình thoát nước của Dự án). Mặc dù Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhiều lần kiến nghị và được Bộ GTVT trả lời, tuy nhiên đến nay cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT cần đánh giá tác động của dự án đối với các khu vực ngoài phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng; có chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại nhằm ổn định cuộc sống”.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT do Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định được triển khai thực hiện từ năm 2013, được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2016 và kết thúc thời gian bảo hành công trình năm 2020. Dự án hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, quốc phòng - an ninh khu vực.
Đối với các kiến nghị của cử tri về việc có chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại ngoài các khu vực ngoài phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Định trong đó đã nêu: “Diện tích sa bồi thủy phá cử tri kiến nghị bồi thường nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án nên không thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1125 - Km1153 qua tỉnh Bình Định theo hình thức hợp đồng BOT; mặt khác, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đã được địa phương phê duyệt quyết toán và Bộ GTVT đồng ý thỏa thuận giá trị quyết toán vào tháng 12/2019”. Do vậy, việc đề xuất bổ sung chi phí vào dự án để tiến hành bồi thường diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị sa bồi, thủy phá nằm ngoài phạm vi dự án là không đủ cơ sở và chưa phù hợp với quy định. Bộ GTVT rất thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng do tác động của việc sa bồi thủy phá do đợt lũ tháng 11/2016 gây ra. Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, Ủy ban nhân dân huyện Hoài Nhơn giải thích với cử tri được rõ và xem xét sử dụng nguồn kinh phí của địa phương để giải quyết.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.